Chiến dịch Mottainai, do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức, đã chính thức khởi động với mục tiêu hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của tai nạn giao thông, trẻ mồ côi do Covid-19 và những hoàn cảnh khó khăn khác trên toàn quốc. Sự kiện này thể hiện tấm lòng nhân ái của cộng đồng, nhằm mang lại hy vọng cho những trẻ em không may mắn.
Tình hình đáng báo động về tai nạn giao thông và trẻ em mồ côi
Theo thống kê từ Bộ Công an, trong suốt 10 năm qua, trung bình mỗi năm tại Việt Nam xảy ra khoảng 20.000 vụ tai nạn giao thông, dẫn đến cái chết của 7.000 người và làm bị thương tới 16.000 người. Đáng chú ý, gần 70% số người thiệt mạng hoặc bị thương trong các vụ tai nạn này là những lao động chính trong gia đình.
Bên cạnh đó, Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng chỉ ra rằng, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến 4.461 trẻ em Việt Nam rơi vào cảnh mồ côi. Trong số này, có tới 193 trẻ em mất cả cha lẫn mẹ, gia tăng thêm gánh nặng cho xã hội.
Mục tiêu và hoạt động của chiến dịch Mottainai
Chính vì lý do trên, chiến dịch gây quỹ Mottainai ra đời với sứ mệnh hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng từ các nguyên nhân nêu trên. Điều này bao gồm việc quyên góp cho 10 nhà mở và các trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi trên toàn quốc. Tại buổi lễ khai mạc chiến dịch, Ban tổ chức đã công bố 81 địa điểm nhận quyên góp quần áo cũ Mottainai tại các showroom Aristino trên toàn quốc. Những bộ quần áo này sẽ được trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh thành khác nhau.
Ngoài việc quyên góp quần áo, khách hàng khi mua sắm sản phẩm tại các showroom cũng sẽ góp phần vào quỹ Mottainai. Điều này không chỉ giúp đỡ trực tiếp trẻ em mà còn nâng cao ý thức cộng đồng về việc chia sẻ và bảo vệ môi trường.
Một thập kỷ hoạt động vì cộng đồng
Trong suốt một thập kỷ qua, chương trình Mottainai đã tạo ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông và Covid-19. Chương trình không chỉ thúc đẩy lối sống xanh mà còn bán, đấu giá và tái sử dụng hàng triệu mặt hàng để quyên góp cho trẻ em nghèo khổ trên khắp mọi miền đất nước.
Với sự tham gia của hơn 500.000 người, gần 5.000 trẻ em khó khăn đã được hưởng lợi từ chiến dịch này. Đặc biệt, chương trình đã vinh dự nhận được bằng khen của Đại sứ quán Nhật Bản và Giải thưởng Phụ nữ sáng tạo năm 2017, khẳng định sức lan tỏa và ý nghĩa lớn lao của nó trong cộng đồng.
Chiến dịch Mottainai không chỉ là một hoạt động gây quỹ mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và nhân ái, hướng tới việc cải thiện cuộc sống cho những trẻ em gặp khó khăn trong xã hội.